Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Tin tức

Vietnam

Điều gì phương Tây có thể tiếp thu từ Trung Quốc

Vietnam, June 6, 2017 – Những năm gần đây, các công ty Trung Quốc đã làm chủ được nghệ thuật táo bạo và quản lý rủi ro trong thiết kế văn phòng.


​​

Vietnam, June 6, 2017 – Những năm gần đây, các công ty Trung Quốc đã làm chủ được nghệ thuật táo bạo và quản lý rủi ro trong thiết kế văn phòng.

Bằng cách áp dụng tư duy sáng tạo cho các dự án đầy tham vọng, các công ty đã xây dựng rất nhiều không gian nổi bật thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới.

Hiện nay, sự suy thoái kinh tế và ý niệm về một thị trường trưởng thành hơn đang thay đổi cách mà các kiến trúc sư và nhà phát triển tiếp cận các thiết kế mới nhưng đó không chỉ đơn giản là ý tưởng lớn, mà còn là những bài học quý giá cho các công ty phương Tây.

Giá trị

Trong khi các công ty Trung Quốc vẫn muốn suy nghĩ khác biệt, giờ đây, thay vì cố gắng hướng tới điều gì đó rất xa vời hay những ý tưởng chưa từng được thực hiện, thì họ lại mong đợi các kiến trúc sư làm nổi bật giá trị của họ. Sự tập trung nhiều hơn vào chất lượng xây dựng, các tòa nhà vững chắc - lâu dài, và ngành công nghiệp công nghệ cao đang dẫn đầu. Những suy nghĩ sáng tạo vẫn có rất nhiều lợi ích, nhưng nó cũng phải đáp ứng được những yêu cầu gia tăng giá trị như chi phí, thời gian, chất lượng xây dựng hoặc tạo ra nơi làm việc tốt hơn.

Đối mới Mặt tiền

Các công ty công nghệ cũng đang thay đổi mặt tiền của tòa nhà như một cách tìm cơ hội đổi mới, để giúp họ trông sáng sủa hơn, chất lượng tốt hơn và đem lại nhiều cảm xúc hơn so với các tòa nhà ở phương Tây. Trong sự trỗi dậy của chiến dịch "không có kiến trúc kỳ lạ", mặt tiền là một trong những nơi mà một công ty có thể nổi bật và thể hiện một thương hiệu sáng tạo: mặt tiền sáng tạo và có kết cấu tốt mang ý nghĩa "chúng tôi là một công ty sáng tạo". Nếu mặt tiền được xây dựng bền vững, đề cao những chi tiết hoặc chỉ đơn giản truyền tải thông điệp theo một cách khác, thương hiệu của họ được thể hiện qua kiến trúc. Tòa nhà mới của Alibaba do Kengo Kuma thiết kế, với các hệ thống sàng lọc linh động là một ví dụ tuyệt vời; Các tòa tháp tự tận dụng ánh sáng của NBBJ cho Tencent cũng vậy

Cảnh quan

Nhiều công ty Trung Quốc đã đưa ra thiết kế cảnh quan xuất sắc, bao gồm Vanke center do Steven Holl thiết kế, hoặc trụ sở của Giant Interactive Group do Morphosis thiết kế. Trong rất nhiều khách hàng chúng tôi đã làm việc cùng, có rất nhiều thiết kế kết nối văn hoá với cảnh quan - từ các mảng xanh thực vật, đến các không gian sáng tạo có khả năng hòa hợp với tự nhiên. Và nhiều nghiên cứu cho thấy việc tiếp cận thiên nhiên giúp nhân viên khỏe mạnh, hạnh phúc và sáng tạo hơn, đó là giá trị để tạo ra cảnh quan chất lượng.

Gia đình

Nhiều công ty công nghệ trẻ ở Trung Quốc rất trân trọng nhân viên của họ và luôn tạo ra một môi trường thoải mái, hiệu quả, vui vẻ như một gia đình. Điều đó bắt nguồn từ văn hóa nhiều thế hệ gia đình, và nó cũng thực sự tốt cho sự đổi mới và tăng năng suất. Chúng ta đề cao tính cá nhân hơn người phương Tây, nhưng thiết kế nơi làm việc tốt có thể nâng cao ý thức cộng đồng. Dễ dàng tiếp cận với các tiện ích, ở phương diện xã hội, học tập hay y tế, có thể là một phần quan trọng để kết nối "gia đình" với nhau.

Giao thông

Nhiều công ty lớn của Trung Quốc như Alibaba rất quan tâm đến phương tiện di chuyển của nhân viên như là một đặc quyền của họ. Ví dụ, Tencent đang xây dựng 15 trạm xe buýt tại trụ sở chính của họ để giúp đưa đón người dân trên toàn Thâm Quyến. Nhờ các tuyến xe buýt chuyên dụng, xe buýt đi đến văn phòng sẽ nhanh hơn, và họ cũng đóng góp vào sự kết nối như gia đình, khi nhân viên đi đến văn phòng cùng nhau như một đội. Mặc dù giao thông ở Trung Quốc rất khác so với Hoa Kỳ, và trong khi Google bị chỉ trích vì xe buýt của họ tại San Francisco, ở những nơi như các thành phố tự trị ở phương Tây và vùng trung tâm phía Bắc Hoa Kỳ thì có thể đáng xem xét để thực thi.

Nơi làm việc tại Trung Quốc đang ngày càng tinh tế, điều đó là tốt, nhưng các công ty cần phải cẩn thận để không trở nên quá bảo thủ, làm ảnh hưởng đến khả năng theo đuổi sự đổi mới. Mặc dù có những thách thức về kinh tế và chiến dịch "không có kiến trúc kỳ lạ", tuy nhiên, các công ty ở Trung Quốc vẫn tỏ ra rất táo bạo để phương Tây có thể bắt kịp.

Jonathan Ward, FAIA, LEED AP, là đối tác thiết kế của công ty kiến trúc quốc tế NBBJ.

 

- ends -