Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Tin tức

Việt Nam

Thị trường bất động sản thương mại khu vực Châu Á Thái Bình Dương đang bùng nổ

Myles Huang - Giám đốc Thị trường vốn Châu Á Thái Bình Dương JLL tại Hồng Kông


Tại Châu Á Thái Bình Dương, 75% tổng nguồn cung bất động sản thương mại hiện đang tập trung tại năm thị trường chính - Trung Quốc, Nhật Bản, Úc, Hồng Kông và Singapore, dựa theo báo cáo thị trường bất động sản toàn cầu của LaSalle vào tháng 02/2016. 

Trùng hợp thay, năm thị trường này lại chiếm đến 60% GDP khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Thị trường thứ sáu là Ấn Độ chiếm 16% tổng GDP của khu vực này, nhưng chỉ chiếm khoảng 6% về lượng bất động sản thương mại (con số này đối với Hàn Quốc ở vào khoảng 7%). Tuy nhiên, Ấn Độ được dự đoán sẽ gia nhập nhóm đứng đầu về thị trường đầu tư bất động sản toàn cầu trong thập kỷ tới, nhờ vào việc mở rộng nhanh chóng nguồn cung bất động sản thương mại.

Trên thế giới, nhu cầu bất động sản thương mại chịu tác động từ nền kinh tế cũng như các yếu tố về nhân khẩu học như GDP và tỷ lệ lao động của quốc gia đó. Các yếu tố nhân khẩu học trở thành nhân tố tác động mạnh mẽ đến nhu cầu về bất động sản thương mại tại Ấn Độ. Theo Ngân hàng Thế giới, trên một phần tư số lao động tại nước này tập trung ở các ngành dịch vụ (mức trung bình của khu vực là 55%), do nông nghiệp vẫn là một phần quan trọng của nền kinh tế Ấn Độ. Tuy nhiên, lượng dân số trẻ, số phụ nữ có học thức tăng cao và tốc độ tăng trưởng GDP cao nhất trong khu vực đồng nghĩa với việc sẽ tạo ra nhiều cơ hội việc làm trong lĩnh vực dịch vụ hơn.

Oxford Economics dự báo rằng Ấn Độ sẽ có thêm 80 triệu việc làm mới trong thập kỷ tới, chiếm gần 60% tổng mức tăng trưởng nghề nghiệp của khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Sẽ có đến một nửa trong số này đến từ các ngành dịch vụ nếu như tỷ lệ lao động trong lĩnh vực này đạt  gần bằng mức tỷ trọng dịch vụ trong GDP. Đông Nam Á cũng sẽ có những bước phát triển tương tự. Các nước Indonesia, Philippine, Việt Nam và Malaysia gộp lại có thể cung cấp gấp đôi số việc làm trong lĩnh vực dịch vụ so với Trung Quốc trong thập kỷ tới.

​Hàng triệu người lao động sẽ làm việc tại các văn phòng và cửa hàng trong các khu trung tâm mua sắm trong tương lai. Không mấy ngạc nhiên khi số lượng văn phòng hạng A tại Ấn Độ đang dần bắt kịp so với Trung Quốc. Số lượng tầng lớp trung lưu tăng lên và sự thâm nhập của một lượng lớn các thương hiệu nước ngoài đã góp phần thúc đẩy việc xây dựng các trung tâm mua sắm chất lượng tại các thành phố lớn trên khắp châu Á. Vì vậy, không khó để dự đoán rằng Ấn Độ và Đông Nam Á sẽ chiếm lần lượt tới 20% và 15% thị trường bất động sản thương mại khu vực Châu Á Thái Bình Dương, xét theo tiềm lực kinh tế của những nước này.

Những yếu tố trên sẽ có tác động rất lớn đối với các nhà đầu tư bất động sản thương mại. Một lượng lớn tài sản văn phòng và bán lẻ chất lượng cao hiện đang được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường sẽ cung cấp cho các nhà đầu tư nhiều sự lựa chọn hơn cả về địa điểm và loại hình bất động sản. Hơn nữa, quy mô của thị trường bất động sản thường đi đôi với doanh thu. Đây là yếu tố quan trọng để các nhà đầu tư cân nhắc việc thâm nhập hoặc rút chân khỏi thị trường.

 Picture1_10Aug2016.png

Lao động ngành dịch vụ tác động đến nhu cầu về bất động sản thương mại

Nguồn: Oxford Economics, Ngân hàng Thế giới