Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Tin tức

Việt Nam

CHINH PHỤC CHỦ NHÀ “KHÓ TÍNH”

Theo Ông Greg Ohan, Giám đốc, JLL Vietnam


Khó khăn, phi thực tế hay bảo thủ là những điều chúng ta thường nghe khi nhắc đến những vị chủ nhà khó tính. Không cần bàn cãi thêm, nếu bạn gặp phải chủ nhà luôn xét nét từng chút một và thường có nhiều yêu cầu quá đáng, tốt nhất là bạn cố gắng tìm được khách thuê dễ tính cho họ. Chìa khóa để giải quyết các mâu thuẫn là tránh nó bằng mọi giá và trong bài này tôi sẽ cho bạn một vài gợi ý từ kinh nghiệm của một người làm công việc trung hòa giữa chủ nhà và khách thuê.

Chinh phục được chủ nhà khó tính cũng đơn giản như việc thực hiện các thỏa thuận trong hợp đồng. Giữ gìn không gian sống sạch sẽ và gọn gàng từ trong ra ngoài, tuân thủ các luật lệ nếu bạn khách đến thăm, giữ yên lặng, thanh toán đầy đủ hóa đơn đúng hạn luôn bảo vệ được bạn trong trường hợp có vấn đề phát sinh giữa hai bên.

Nếu bạn đang hoặc sắp kí hợp đồng thuê, tốt nhất là bạn nên làm rõ ràng tất cả những thắc mắc với chủ nhà ngay từ lúc này. Gồm cả những điều nhỏ nhất như là loại đinh nào được dùng để treo các bức tranh, những thay đổi bạn có thể làm trong ngôi nhà và thậm chí là loại thú cưng được phép nuôi. Tất cả những điều trên là những điều mà chủ nhà đặc biệt quan tâm hơn bất kì ai, vì vậy việc làm rõ mọi câu hỏi ngay từ bước đầu tiên luôn luôn là một ý tưởng không tồi.

Điều đầu tiên tôi muốn nhắc đến là giao tiếp. Khi bạn yêu cầu điều gì đó mà chủ nhà không phản hồi, hãy chắc chắn rằng bạn hiểu rõ yêu cầu của bạn và nó quan trọng thế nào. Chủ nhà thường biết tất cả các yêu cầu của khách thuê và đối với họ thì nhiều yêu cầu trong đó là không cần thiết. Vì vậy, khi bạn cần gì ở chủ nhà, bạn nên trình bày kèm theo là lý do tại sao nó là quan trọng.

Thứ hai, tất cả các thỏa thuận phải được thể hiện bằng văn bản trong suốt thời gian từ lúc bạn nhận nhà cho đến khi bạn không ở đó nữa. Về cơ bản, khi làm việc với nhau thì phải có giấy tờ có giá trị hiệu lực. Cất giữ những tài liệu này cho đến khi hợp đồng thuê kết thúc và sau khi bạn nhận lại tiền cọc.

Điều cuối cùng, tôi luôn nghĩ rằng bạn hãy thường xuyên trò chuyện cùng những người hàng xóm của mình. Rất có thể khi gặp vấn đề khó giải quyết với chủ nhà thì bạn cũng không phải là người duy nhất. Nếu sống trong khu căn hộ chung cư, trao đổi cùng những gia đình khác để xem họ có gặp vấn đề giống như nhà bạn. Có thể sau đó mọi người nhận ra những vấn đề trong phần xây dựng và các gia đình cùng trình bày lên chủ nhà, đơn vị quản lý hoặc chủ đầu tư. Thậm chí, hàng xóm cũng sẽ có những lời khuyên hữu ích cho các vấn đề bạn gặp phải.

Một điều đáng tiếc là các điều luật để bảo vệ khách thuê nhà tại Việt Nam còn chưa chặt chẽ cũng như chưa được chi tiết. Điều đó có nghĩa là khi gặp phải những vấn đề mà chủ nhà không đứng ra giải quyết, bạn cần phải tự nghĩ ra cách để xoay sở. Theo kinh nghiệm của tôi, một buổi uống trà và trao đổi chân thành sẽ có ích. Tuy nhiên, nếu như vẫn thất bại thì hãy cứng rắn hơn trong kỹ năng đàm phán của bạn và làm những gì có thể để tìm thấy một quan điểm chung!