Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Tin tức

Việt Nam

“CƠN BÃO MUA SẮM” – TẠI QUỐC GIA SỞ HỮU NHỮNG NGƯỜI MUA SẮM TRẺ NHẤT KHU VỰC CHÂU Á

Theo Greg Ohan, Giám đốc Phát triển Thị trường Việt Nam tại JLL


​Câu hỏi mà tôi được hỏi gần đây bởi các nhà đầu tư (kể cả các nhà đầu tư trong và ngoài nước) là tại sao hiện nay những nhà bán lẻ đa quốc gia đang phát triển một cách vượt bậc hơn bao giờ hết, và hiện được xem (tốt hơn hay tệ hơn) như "Trung Quốc thứ 2"? Câu trả lời là …Con người và Chính sách.

Đến Việt Nam vào năm 2010, tôi dường như bị lôi cuốn bởi sự hấp dẫn của đất nước này, đây là một quốc gia chỉ có vài cửa hàng bách hóa, không McDonalds, Starbucks, Zara hoặc thâm chí chưa có một cửa hàng nào như Zara. Tuy nhiên, trong một khoảng thời gian ngắn bằng cách nào mà mọi thứ đã thay đổi.

Những năm 1980, Việt Nam đã tự chủ về kinh tế. Từ khi đưa ra sự đổi mới (hoặc "cải tạo"), Tổng Thống Clinton đã dỡ bỏ lệnh cấm vận thương mại của Mỹ vào năm 1994, Việt Nam đã tham gia Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào năm 2007 và gần đây nhất trong năm 2015 là Hiệp định Đối tác Kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TTP), Việt Nam đã đạt được những thành công nhất định trên đường lối phát triển và không ngừng hội nhập quốc tế.

Một trong những điểm nổi bật nhất, dân số của Việt Nam đã gia tăng đáng kể, từ 66 triệu người năm 1990 lên đến 91 triệu người trong năm 2016, và là quốc gia có dân số đông thứ ba trong khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia và Philippines. Trong vòng hai mươi năm tới, cơ cấu nhân khẩu học của Việt Nam là dân số vàng. Trong đó, 25% dân số trong độ tuổi từ 10 đến 24 tuổi; độ tuổi trung bình khoảng 30 tuổi, và dẫn đầu trong khu vực Đông Nam Á với sự tăng trưởng về thu nhập trung bình và sự gia tăng tầng lớp thượng lưu. Cuối cùng, đất nước non trẻ này từng được xem là quá mạo hiểm, thiếu các chính sách đầu tư phù hợp để thu hút các nhà bán lẻ nước ngoài, tuy nhiên, hiện nay Việt Nam đang không ngừng trưởng thành và phát triển hơn.

Vậy điều gì có ý nghĩa đối với Việt Nam, quốc gia sở hữu những người mua sắm trẻ nhất khu vực Châu Á? Đơn giản, sự lựa chọn và nhiều hơn thế. Từ những nhà bán lẻ đến các trung tâm mua sắm mới là nơi mua sắm đối với tất cả mọi người.

Là một người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam, thật may mắn khi tôi đã tìm thấy một lọ Mứt hạt phỉ (Nutella) hay một hộp Bánh bột ngô nướng (Cornflakes) khi lần đầu tiên tôi đến Tp. Hồ Chí Minh. Tôi đã ghé qua một trong ba cửa hàng "dragon ladies" trên đường Hàm Nghi. Những người bạn của tôi ở khu vực phía Bắc Hà Nội, để có thể tìm thấy những sở thích cá nhân là điều khá khó ở một đất nước xa lạ và nhiều trường hợp đã không như mong đợi. Tuy nhiên, tôi rất vui để chia sẻ rằng nhiều thứ đã thay đổi…và tôi cho rằng mọi thứ đều trở nên tốt hơn.

Nhiều nhà bán lẻ nước ngoài đang tích cực mở rộng chuỗi cửa hàng bán lẻ, và những thương hiệu mới xuất xứ từ những nước láng giềng đang thâm nhập vào thị trường bất động sản bán lẻ ở cả Tp. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Nhà đầu tư đến từ Thái Lan như "Central Group", tập đoàn "Lotte" và "Emart" của Hàn Quốc, "Aeon Mall", "Takashimaya" - Nhật Bản, và không thể không nhắc đến "Saigon Centre" trung tâm mua sắm mới nhất ở Tp. Hồ Chí Minh từ nhà đầu tư Singapore. Sự gia tăng nguồn thu nhập đã thu hút những thương hiệu thời trang lớn như Gap, Mango Topshop và gần đây nhất là Zara, tất cả đều mang giá tiền Đồng của Việt Nam.

Thời gian sẽ nói lên tất cả, khi đất nước non trẻ của những người mua sắm sẽ là điều kiện cho "cơn bão mua sắm" – tuy nhiên trên các báo cáo, nhân khẩu học và môi trường đầu tư thân thiện sẽ giúp cho Việt Nam nắm giữ giỏ hàng mua sắm trong thời gian này.