Tin tức mới

Có nên chạy theo xu hướng văn phòng linh hoạt?

Nhiều công ty đang có kế hoạch chuyển đổi loại hình văn phòng từ truyền thống sang linh hoạt để thúc đẩy tính hợp tác và hiệu suất làm việc của nhân viên.

tháng ba 06, 2020

Việt Nam, 06 tháng 03, 2020 – Nhiều người trong chúng ta đã quen với thiết kế văn phòng truyền thống với chỗ ngồi cố định cùng khu vực làm việc chung bị giới hạn. Gần đây, JLL ghi nhận sự gia tăng của thiết kế văn phòng linh hoạt hiện đại. Điểm nhấn của loại hình này chính là sự kết hợp giữa các khu vực làm việc linh hoạt, nâng cao cơ hội hợp tác và không có chỗ ngồi cố định. Một văn phòng lai là sự kết hợp cân bằng của cả hai phong cách truyền thống và hiện đại. Trong bài này, JLL sẽ tư vấn về chi phí, môi trường làm việc và điều kiện kinh tế vĩ mô có thể ảnh hưởng đến sự phù hợp của văn phòng cho mỗi công ty.

Sự linh hoạt cùng trải nghiệm làm việc đã thúc đẩy nhu cầu về thiết kế văn phòng hiện đại trong những năm gần đây. Các công ty nhận thấy rằng yêu cầu công việc thay đổi và nhân viên đòi hỏi sự linh hoạt ngay tại nơi làm việc, văn phòng của họ cần phục vụ nhu cầu này để giúp thu hút và giữ chân nhân tài. Ví dụ, trong khảo sát Tương lai công việc của JLL 2018, nhiều nhà quản lý bất động sản của công ty xếp hạng sự hợp tác và tính linh hoạt là hai yếu tố được mong muốn nhất trong việc nâng cao trải nghiệm con người tại nơi làm việc. Theo khảo sát, các nhà lãnh đạo mong muốn sự hợp tác tại nơi làm việc sẽ cải thiện ít nhất 30%, và do đó chúng tôi thấy một động lực để tăng các khu vực làm việc hợp tác trong văn phòng.

Theo Báo cáo Chi phí Văn phòng Thiết kế của JLL châu Á Thái Bình Dương 2019/2020, chi phí trung bình đã tăng 4,2% so với cùng kỳ trong khu vực, chịu ảnh hưởng lớn từ tình trạng thiếu lao động, tăng nhu cầu xây dựng và chi phí vật liệu cao hơn. Tuy nhiên, tính trung bình, một văn phòng hiện đại có giá thấp hơn gần 23% so với một văn phòng truyền thống trên 29 thành phố ở Châu Á Thái Bình Dương. Từ một góc nhìn khác, thời gian ngắn hơn để xây dựng một văn phòng theo phong cách hiện đại cũng giúp tiết kiệm chi phí hơn nữa.

Hơn nữa, sự gia tăng căng thẳng thương mại Mỹ-Trung đang diễn ra và sự bùng phát COVID-19 gần đây có thể làm chậm thêm tăng trưởng thương mại toàn cầu và tác động đến nhu cầu văn phòng vào năm 2020. Có thể cho rằng nhu cầu văn phòng yếu hơn nên nhu cầu thiết kế văn phòng cũng sẽ chậm hơn - nếu viễn cảnh trên xảy ra thì đây là lúc thích hợp để thiết kế văn phòng với chi phí thấp hơn. Tuy nhiên, tình hình thay đổi liên tục trong khu vực có nghĩa là sẽ có sự biến động liên tục trong chi phí thiết kế văn phòng.

Trang Bùi, Giám đốc Thị trường, JLL Việt Nam, nhận xét: “Nhìn về tương lai, chi phí làm văn phòng sẽ còn tăng. Sự phụ thuộc còn cao vào nguyên liệu nhập khẩu tại các thị trường như Thành phố Hồ Chí Minh sẽ làm tăng chi phí thiết kế văn phòng do thuế nhập khẩu và tăng thời gian cần để hoàn thành thiết kế.”

Ngay cả khi chúng ta đã thảo luận về nhiều lợi ích của phong cách hiện đại, nó có thể không hoàn toàn phù hợp với các loại công việc nhất định. Do đó, các công ty có thể áp dụng một phong cách văn phòng lai, thích hợp cho cả cách làm việc truyền thống và hiện đại. Bất kể là loại văn phòng nào, các công ty nên phân bổ nhiều khu vực làm việc hợp tác hơn trong văn phòng để tạo điều kiện hợp tác và cung cấp một môi trường làm việc tốt hơn cho nhân viên.


Giới thiệu chung về JLL

JLL (tên niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ: JLL) là tập đoàn hàng đầu chuyên cung cấp các dịch vụ quản lý và đầu tư bất động sản chuyên nghiệp. Sứ mệnh của chúng tôi là xây dựng, phát triển và định hình lại thị trường bất động sản, tạo ra nhiều cơ hội giá trị và môi trường làm việc tuyệt vời cho nhân viên đạt được khát vọng của họ. Với bề dày kinh nghiệm, tham vọng của chúng tôi là xây dựng một tương lai tốt đẹp cho khách hàng, cư dân và cộng đồng. Hiện nay, JLL tự hào là một trong những công ty nằm trong top 500 Fortune với doanh thu hàng năm đạt 16,3 tỷ USD, hơn 300 văn phòng hoạt động tại hơn 80 quốc gia và 93.000 nhân viên trên toàn cầu tính đến ngày 30 tháng 09 năm 2019. JLL là thương hiệu đã đăng ký của tập đoàn đa quốc gia Jones Lang LaSalle. Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng truy cập www.jll.com.