Tin tức mới

4Q19: Thị trường liên tục đón nhận nhiều thương hiệu quốc tế

Trong Q4.19, nhiều thương hiệu bán lẻ quốc tế mới đã tham gia vào thị trong khi những thương hiệu sẵn có tiếp tục mở rộng mặt bằng.

tháng một 15, 2020

Vietnam, 15 Jan 2020 –  Đáng chú ý, Uniqlo - thương hiệu bán lẻ hàng may mặc của Nhật Bản - đã mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam với quy mô 3.097 m2 gồm ba tầng tọa lạc ở Parkson Đồng Khởi tại Quận 1. 

Mặt khác, thị trường cũng chứng kiến sự đóng cửa hàng loạt cửa hàng Vinpro, ảnh hưởng đến tỷ lệ lấp đầy tại các  trung tâm thương mại (TTTM) thuộc chuỗi Vincom.

Trong khi các trung tâm bách hóa (TTBH) tiếp tục đóng cửa một phần hoặc toàn bộ, các TTTM cũ chứng kiến việc gia tăng tỷ lệ trống do khách thuê dọn đến các TTTM mới lân cận với chất lượng tốt hơn cùng với nhiều sự kiện tiếp thị thu hút khách tham quan.

Trong khi đó, giai đoạn 2 của TTTM Cresent Mall vừa mới gia nhập thị trường trong quý này, đóng góp khoảng 16.000 m2 sàn xây dựng. Giai đoạn mới này tập trung vào các nhãn hàng phân khúc Trung-Cao cấp và ghi nhận tỷ lệ lấp đầy tốt, ước tính đạt trên 90%.

Phần lớn các TTTM ở khu vực trung tâm ghi nhận giá thuê tăng nhẹ theo quý và theo năm nhờ vị trí tốt. Trong khi đó, giá thuê ở các TTTM  ngoài trung tâm giảm 3,2% theo năm do thị trường này có nhiều TTTM đã đi vào hoạt động lâu năm phải đối mặt với sự xuất hiện của các trung tâm mới gia nhập thị trường vào năm 2019, với chất lượng và dịch vụ quản lý tốt hơn.

Trong năm 2020, một số TTTM nằm ngoài Trung tâm sẽ tham gia vào thị trường như: Satra Center Mall, Socar Mall, Elite Mall và Central Premium Mall, đóng góp hơn 280.000 m 2 sàn xây dựng. Bên cạnh đó, sau khi cải tạo và tái cấu trúc khách thuê, các trung tâm hiện hữu được kỳ vọng ​​sẽ cải thiện tỷ lệ lấp đầy.

Như một xu hướng mới trên thị trường, cả nhà bán lẻ và nhà phát triển TTTM đều không ngừng đổi mới, tập trung hơn vào ngành hàng ăn & uống và các dịch vụ mang tính trải nghiệm. Bên cạnh đó, chủ đầu tư mong muốn tập trung vào dịch vụ khách hàng, sử dụng công nghệ, phân tích dữ liệu để tăng cường mức độ nhận diện và lượng khách hàng.

Biểu Đồ 9: Tổng Nguồn Cung Bán

“000 m2 GLA

Biểu Đồ 10: Gía Thuê Bán Trung

USD/ m2/ tháng

Hà Nội

Trong Q4.19, Aeon Mall khai trương TTTM thứ hai tại Hà Nội (thứ năm toàn quốc) ở Quận Hà Đông với 74.000 m2. Bên cạnh những thương hiệu quen thuộc với người tiêu dùng Hà Nội, Aeon Mall Hà Đông cũng mang tới luồng gió mới với nhiều thương hiệu bán lẻ lần đầu tiên có mặt ở Hà Nội. Điều này đã giúp TTTM Aeon Hà Đông thu hút một lượng lớn khách hàng tới tham quan và mua sắm trong những tuần lễ đầu tiên. 

Tính đến hết Q4.19, tổng nguồn cung bán lẻ của thị trường Hà Nội đạt gần 1,2 triệu m2, trong đó TTTM vẫn chiếm tỉ lệ gần như tuyệt đối, trong khi TTBH và mặt bằng bán lẻ cao cấp không ghi nhận sự tăng trưởng khả quan nào.

So với Q3.19, tỉ lệ lấp đầy ghi nhận mức tăng 51 dpt, đạt gần 91%. Sự ra mắt của TTTM Aeon Hà Đông trong quý đã không làm ảnh hưởng đến công suất thuê toàn thị trường nhờ mức hoạt động hiệu quả của TTTM này ngay khi vừa mở cửa, với diện tích trống ít hơn 5%. Tuy nhiên, thị trường cũng ghi nhận một số TTTM nằm trong chuỗi bán lẻ Vincom vẫn đang điều chỉnh chiến lược cho thuê, ví dụ như Vincom Phạm Ngọc Thạch đang trong giai đoạn nâng cấp với nhiều cửa hàng đang đóng cửa và dự kiến sẽ mở lại vào cuối tháng 2/2020.

Giá thuê trung bình không thay đổi so với Q3.19, giữ vững ở mức 29,3 USD, tương đương với mức tăng 1,6% theo năm. Mặc dù nằm khá xa khu vực trung tâm, TTTM Aeon Hà Đông mới khai trương trong Q4.19 đang có mức giá chào khá tương đồng so với giá thuê trung bình của toàn thị trường nói chung và của loại hình TTTM nói riêng, cho thấy sức hút của chuỗi Aeon Mall trên thị trường.

Trong năm 2020, thị trường được kỳ vọng sẽ tiếp tục chào đón thêm những nguồn cung mới, chủ yếu đến từ hai TTTM lớn của Vingroup nằm trong hai đại đô thị Smart City và Ocean Park. Đây cũng là xu hướng của thị trường khi những TTTM ngày càng có diện tích lớn và nằm ở khu vực ngoài trung tâm. Những TTTM này thường tích hợp nhiều dịch vụ giải trí và trải nghiệm như gym, khu vui chơi trẻ em, thay vì chỉ tập trung vào hoạt động mua sắm. Ngoài ra, nhiều thương hiệu mới được kỳ vọng sẽ tiến vào và mở rộng sức ảnh hưởng ở thị trường bán lẻ Hà Nội trong 2020, điển hình như thương hiệu Uniqlo. Thương hiệu này dự kiến sẽ mở cửa hàng tại Hà Nội vào mùa xuân 2020, sau sự kiện khai trương thành công cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM tháng 12 vừa qua.

Biểu Đồ 19: Tổng Nguồn Cung

“000 m2 GLA

Biểu Đồ 20: Gía Thuê Bán Trung

USD/ m2/ tháng


Giới thiệu chung về JLL

JLL (tên niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ: JLL) là tập đoàn hàng đầu chuyên cung cấp các dịch vụ quản lý và đầu tư bất động sản chuyên nghiệp. Sứ mệnh của chúng tôi là xây dựng, phát triển và định hình lại thị trường bất động sản, tạo ra nhiều cơ hội giá trị và môi trường làm việc tuyệt vời cho nhân viên đạt được khát vọng của họ. Với bề dày kinh nghiệm, tham vọng của chúng tôi là xây dựng một tương lai tốt đẹp cho khách hàng, cư dân và cộng đồng. Hiện nay, JLL tự hào là một trong những công ty nằm trong top 500 Fortune với doanh thu hàng năm đạt 16,3 tỷ USD, hơn 300 văn phòng hoạt động tại hơn 80 quốc gia và 93.000 nhân viên trên toàn cầu tính đến ngày 30 tháng 09 năm 2019. JLL là thương hiệu đã đăng ký của tập đoàn đa quốc gia Jones Lang LaSalle. Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng truy cập www.jll.com.