Tổng quan Thị trường Bán lẻ Việt Nam Q3 2018

Trong Q3.18, Vincom Center Landmark 81 đã chính thức khai trương, cung cấp cho thị trường hơn 46.000m2 sàn bán lẻ.

tháng mười 16, 2018

THỊ TRƯỜNG BÁN LẺ TP. HỒ CHÍ MINH


Nguồn cung tăng khu vực ngoài trung tâm: Trong Q3.18, Vincom Center Landmark 81 đã chính thức khai trương, cung cấp cho thị trường hơn 46.000m2 sàn bán lẻ. Bên cạnh đó, thị trường cũng ghi nhận một TTTM khu vực Ngoài trung tâm đã chuyển đổi công năng. Theo đó, tính đến cuối Q3.18, tổng nguồn cung TTTM tại TP.HCM  đạt 989.403m2, tăng 2,8% theo quý và 15,3% theo năm.

Nhu cầu tiếp tục khả quan: Tỷ lệ trống giảm 204 điểm phần trăm theo quý chủ yếu do nguồn cung mới gia nhập vào thị trường và sự chuyển dịch khách thuê tại một TTTM lớn trong khu vực Ngoài trung tâm. Ngành hàng ăn uống và giải trí tiếp tục ghi nhận tình hình kinh doanh tốt và đóng vai trò chủ chốt trong nguồn cầu sàn bán lẻ ở cả khu vực trong và ngoài trung tâm.


Giá thuê giảm nhẹ: Giá thuê toàn thị trường đạt khoảng 46,2 USD/m2/tháng, giảm 0,2% theo quý và 0,7% theo năm. Một TTTM Ngoài trung tâm được tái cơ cấu về loại hình và chính sách giá khiến cho giá thuê khu vực này giảm 0,4% xuống còn 37 USD/m2/tháng.

Triển vọng thị trường

Nguồn cung mới dồi dào: Đến cuối năm 2018, thị trường dự kiến sẽ chào đón thêm nguồn cung mới, chủ yếu tập trung khu vực Ngoài trung tâm như dự án Estella Place (Q.2), Cộng Hòa Garden (Tân Bình) và TTC Plaza Bình Thạnh. Mặc dù thương mại điện tử đã và đang phát triển mạnh, tình hình kinh doanh của thị trường bất động sản bán lẻ vẫn chưa ghi nhận những tác động đáng kể. Tuy nhiên, để bắt kịp xu hướng, các dự án bán lẻ tương lai dự kiến sẽ tập trung hơn trong việc tạo ra những trải nghiệm mua sắm mới, trở thành địa điểm văn hóa, giải trí, trải nghiệm và trưng bày thay vì là nơi mua sắm đơn thuần như trước đây.

Khu vực trung tâm tiếp tục thu hút khách thuê: Thị trường sẽ đón nhận thêm những thương hiệu quốc tế mới, chủ yếu từ ngành hàng thời trang và ăn uống. Áp lực cạnh tranh do nguồn cung mạnh mẽ trong khu vực Ngoài trung tâm sẽ ngày càng rõ rệt trong khu vực này.

[1]TTTM/CHBH: Trung tâm thương mại/ Cửa hàng bách hóa

[2] Giá thuê gộp là giá đã bao gồm phí dịch vụ/ phí quản lý (không gồm thuế VAT).

[3] Giá thuê gộp, thay đổi theo quý và theo năm đã được điều chỉnh nhằm loại bỏ ảnh hưởng từ sự thay đổi nguồn cung giữa các thời điểm so sánh.

THỊ TRƯỜNG BÁN LẺ HÀ NỘI


Nguồn cung tăng: Không có mặt bằng bán lẻ cao cấp mới trong Q3.18. Khoảng 24.000 m2 TTTM mới đã hoàn thành vào Q3.18, nâng tổng nguồn cung bán lẻ lên hơn 987.000 m2. Các cửa hàng tiện lợi tiếp tục tăng trong quý, với tổng nguồn cung hiện tại đạt gần 75.000 m2, hầu hết đến từ các thương hiệu được ưa chuộng và thương hiệu mới gần đây, như Co.op Food.

Nguồn cầu tăng trưởng mạnh : Tỉ lệ hấp thụ ròng theo quý đạt khoảng 66.000 m2, chủ yếu bởi nguồn cung mới ở khu vực ngoài trung tâm. TTTM mới đạt tỉ lệ lấp đầy cao 80% kể từ khi khai trường.


Giá thuê giảm nhẹ: Giá thuê trung bình của TTTM giảm nhẹ 0.4% so với quý trước. Trong 3Q.18, giá thuê TTTM trong khu vực trung tâm duy trì ở mức 100 USD/m2/tháng trong khi khu vực ngoài trung tâm chứng kiến mức giảm nhẹ 27.3 USD/m2/tháng. The average rent of shopping centre saw a decline of 0.5% q-o-q. Giá thuê của mặt bằng bán lẻ cao cấp tăng 0.9% so với quý trước, do nguồn cầu cao và nguồn cung hạn chế.

Triển vọng thị trường

Nhiều nguồn cung mới sẽ ở khu vực rìa trung tâm: Hơn 96.000 m2 bán lẻ sẽ được hoàn thiện vào cuối năm 2018, với 52% mặt bằng bán lẻ nằm ở khu vực rìa trung tâm.

Giá thuê sẽ giảm nhẹ: Nguồn cung dư thừa cùng với nguồn cầu trung bình sẽ gây áp lực lên giá thuê của thị trường bán lẻ khu vực rìa trung tâm trong hai năm tới. Một vài TTTM tại khu vực ngoài trung tâm sẽ giảm giá thuê và tái cấu trúc khách thuê để thu hút những thương hiệu có tên tuổi và thu hút khách hàng tới mua sắm tại TTTM.

[1]: Phí dịch vụ/ Phí quản lý (không gồm thuế VAT) được bao gồm trong giá thuê gộp.

[2]: Thay đổi theo quý và theo năm đã được điều chỉnh nhằm loại bỏ ảnh hưởng từ sự thay đổi nguồn cung giữa các thời điểm so sánh.

Tải Báo Cáo Nghiên cứu Thị trường Bất động sản Quý 3/2018 TẠI ĐÂY.

About JLL


JLL (tên niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ: JLL) là tập đoàn hàng đầu chuyên cung cấp các dịch vụ quản lý và đầu tư bất động sản chuyên nghiệp. Sứ mệnh của chúng tôi là xây dựng, phát triển và định hình lại thị trường bất động sản, tạo ra nhiều cơ hội giá trị và môi trường làm việc tuyệt vời cho nhân viên đạt được khát vọng của họ. Với bề dày kinh nghiệm, chúng tôi sẽ xây dựng một tương lai tốt đẹp cho khách hàng, nhân viên và cộng đồng. Hiện nay, JLL tự hào là một trong những công ty nằm trong top 500 Fortune với doanh thu hàng năm đạt 16,3 tỷ USD, văn phòng hoạt động tại 80 quốc gia với hơn 91.000 nhân viên trên toàn cầu tính đến ngày 31 tháng 03 năm 2019. JLL là thương hiệu đã đăng ký của tập đoàn đa quốc gia Jones Lang LaSalle. Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng truy cập jll.com.

Bạn muốn tìm hiểu thêm? Nói chuyện với đội ngũ của chúng tôi