Tin tức mới

Ngành hàng F&B, thời trang và đời sống thống trị nhu cầu bán lẻ

Theo JLL Việt Nam, các ngành hàng F&B, giải trí tiếp tục dẫn dắt nhu cầu thuê. Tỷ lệ lấp đầy trung bình đạt 89%

tháng mười 22, 2019

Trong đó, nhu cầu tiếp tục khả qua trên thị trường. Hiệu suất hoạt động được cải thiện ở một vài trung tâm bán lẻ cho thấy các biện pháp bố trí lại khách thuê và linh hoạt điều khoản thuê có hiệu quả.

Theo JLL, trong quý 3/2019, không có nguồn cung mới. Diện tích trống vẫn duy trì ổn định ở cả khu vực trung tâm và ngoài trung tâm trong quý khảo sát. Ngoài ra, các khách thuê với nhu cầu trên 1.000 m2 rất khó có thể tìm được một vị trí phù hợp trong các trung tâm bán lẻ hiện tại. Hầu hết các khách thuê yêu cầu diện tích lớn phải chờ đợi và tìm kiếm nguồn cung tương lai hoặc các trung tâm bán lẻ đang trong quá trình cải tạo/nâng cấp.

Giá thuê tăng nhẹ theo quý, tăng 0,2% theo quý và giảm 2,6% theo năm. Nguyên nhân giá thuê giảm theo năm là do giá thuê thấp hơn trung bình thị trường của các trung tâm bán lẻ mới ở khu vực Ngoài trung tâm trong bốn quý trở lại đây, Estella Place, Gigamall và TNL Plaza.

Theo đơn vị này, triển vọng thị trường trong quý 4/2019, Crescent Mall giai đoạn 2 sẽ khai trương, đóng góp 25.000 m2 GFA vào tổng nguồn cung. Các dự án tương lai khác đã hoãn thời gian hoàn thành do tiến độ xây dựng chậm ơn dự kiến. Các khách thuê trong ngành F&B, thời trang tiêu thụ nhanh và lifestyle sẽ tiếp tục là nguồn cầu chính trên thị trường bán lẻ. Các thương hiệu quốc tế tiếp tục để mắt đến thị trường Việt Nam nhờ vào cơ cấu dân số trẻ và sự tăng trưởng của tầng lớp trung lưu.

Kết quả khả quan ở các trung tâm bán lẻ này đã khiến các trung tâm khác bắt đầu chiến lược tái định vị và bố trí khác thuê của mình. Là yếu tố quan trọng tăng lượng khách tham quan đến các trung tâm bán lẻ, các khách thuê là thương hiệu quốc tế và chuỗi cửa hàng trong nước nhắm vào phân khúc bình dân/trung cấp kinh doanh các mặt hàng như F&B, chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp và thời trang tiêu thụ nhanh có kết quả kinh doanh khả quan và được các chủ nhà ưu chuộng.

Theo nghiên cứu, doanh thu bán lẻ và lượng khách quốc tế tăng đáng kể: Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trong 9 tháng năm nay đạt tốc độ tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước (11,60%), cho thấy nhu cầu tiêu dùng tăng. Về du lịch, Việt Nam vẫn là một điểm đến hấp dẫn với 12,90 triệu lượt khách quốc tế tính chung 9 tháng đầu năm 2019, tăng 10,8% so với cùng kỳ, theo thống kê từ Tổng cục Du lịch Việt Nam. Du khách đến từ châu Á vẫn chiếm tỷ lệ lớn nhất, trong đó Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản dẫn đầu về lượng khách quốc tế đến tham quan Việt Nam.

Tại Hà Nội

Theo báo cáo của JLL, giá thuê trung bình giữ ổn định ở mức 29,3/m2/tháng, tương đương với mức tăng 2,8% theo năm, trong đó TTBH ghi nhận sự tăng trưởng cao nhất về giá thuê so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do Lotte Department Store đạt được giá thuê tốt sau khi cải tạo và nâng cấp. Sự yêu thích mô hình thương mại hiện đại của người tiêu dùng cũng làm tăng giá thuê ở những mặt bằng bán lẻ ngoài quận Hoàn Kiếm thêm 3,4% theo năm.

Nguồn cung bán lẻ của thị trường Hà Nội không tăng thêm. Quận Thanh Xuân và Hai Bà Trưng tiếp tục giữ vững vị trí thứ nhất và thứ hai về tổng diện tích bán lẻ, nhờ có hai đại trung tâm thương mại ở Royal City và Times City. Ngược lại, quận Hoàn Kiếm, trung tâm của Hà Nội, bị bỏ xa về tổng nguồn cung bán lẻ do xu hướng trong thời gian tới các TTTM sẽ có diện tích lớn trong khi quận Hoàn Kiếm khan hiếm quỹ đất.

Những mặt bằng bán lẻ đầu tư vào hình ảnh và thương hiệu, cũng như có chiến lược cho thuê tốt vẫn tiếp tục ghi nhận tỉ lệ lấp đầy cao, tiêu biểu như AEON Mall, Vincom Metropolis, Vincom Trần Duy Hưng đều hoạt động hiệu quả và đều có diện tích trống thấp hơn 5%.

Thị trường bán lẻ Hà Nội sẽ đón nhận một lượng nguồn cung lớn vào Q4.19 và 2020. Trong tương lai, giá thuê được dự đoán sẽ đi ngang hoặc vẫn sẽ tăng, nhờ ảnh hưởng tích cực của tình hình kinh tế hiện tại lên nhu cầu và sức mua của người tiêu dùng.

Trong tình hình thị trường ngày càng cạnh tranh, các Chủ đầu tư sẽ càng phải chịu sức ép lớn hơn trong việc thu hút khách thuê. Trong khi những trung tâm mới được kỳ vọng sẽ giới thiệu những mô hình hấp dẫn để xây dựng hình ảnh với người tiêu dùng, những trung tâm hiện tại cần không ngừng cố gắng để bắt kịp với xu hướng thị trường nếu muốn giữ vững hiệu suất hoạt động.

Giới thiệu chung về JLL

JLL (tên niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ: JLL) là tập đoàn hàng đầu chuyên cung cấp các dịch vụ quản lý và đầu tư bất động sản chuyên nghiệp. Sứ mệnh của chúng tôi là xây dựng, phát triển và định hình lại thị trường bất động sản, tạo ra nhiều cơ hội giá trị và môi trường làm việc tuyệt vời cho nhân viên đạt được khát vọng của họ. Với bề dày kinh nghiệm, tham vọng của chúng tôi là xây dựng một tương lai tốt đẹp cho khách hàng, cư dân và cộng đồng. Hiện nay, JLL tự hào là một trong những công ty nằm trong top 500 Fortune với doanh thu hàng năm đạt 16,3 tỷ USD, hơn 300 văn phòng hoạt động tại hơn 80 quốc gia và 90.000 nhân viên trên toàn cầu tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2018. JLL là thương hiệu đã đăng ký của tập đoàn đa quốc gia Jones Lang LaSalle. Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng truy cập jll.com.