2Q19: Nhu cầu cho thuê bán lẻ ổn định với giá thuê tăng ở TPHCM và Hà Nội

Theo JLL, với nguồn cung dồi dào trên thị trường, các trung tâm thương mại (TTTM) tiếp tục chú trọng vào các khách thuê F&B và giải trí nhằm tăng lượt khách đến trung tâm.

tháng bảy 10, 2019

VIETNAM, 5 July 2019 – Theo JLL, với nguồn cung dồi dào trên thị trường, các trung tâm thương mại (TTTM) tiếp tục chú trọng vào các khách thuê F&B và giải trí nhằm tăng lượt khách đến trung tâm.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhu cầu cho thuê vẫn tiếp tục ổn định trong. Đáng chú ý, một số TTTM sau khi được cải tạo và nâng cấp đã ghi nhận hiệu suất hoạt động cải thiện nhờ vào diện mạo mới cùng với danh mục khách thuê được định vị hiệu quả hơn. Trong đó, các khách thuê quốc tế từ ngành hàng F&B, giải trí, chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, thời trang thể thao, chuỗi cửa hàng cà phê tiếp tục mở rộng và tăng thị phần trên thị trường.

Trong quý 2 tiếp tục ghi nhận nguồn cung mới gia nhập vào thị trường TP HCM. Có hai TTTM mới khai trương vào cuối tháng 4/2019 là AEON Mall Tân Phú giai đoạn 2 tại quận Tân Phú và TNL Plaza tại Quận 4. Sau khi hoàn thành, AEON Mall Tân Phú giai đoạn 2 đã đóng góp 41.900 m2 vào tổng thể dự án và nâng tổng quy mô của AEON Mall Tân Phú lên 84.000 m2, trở thành TTTM lớn nhất Tp.HCM đến thời điểm này. TNL Plaza, với quy mô 11.179 m2, là khối đế bán lẻ trong dự án phức hợp nhà ở The Goldview và là TTTM đầu tiên chính thức được ghi nhận trên thị trường Q.4.

Trong khi đó, thị phần của loại hình Trung tâm Bách hóa (TTBH) tiếp tục giảm dần trên thị trường. Quý 2/2019 ghi nhận 1 TTBH khu vực ngoài trung tâm chuẩn bị rút lui khỏi thị trường và một TTBH khác trong khu vực Trung tâm, Parkson Lê Thánh Tôn, đang tạm đóng cửa để cải tạo, dự kiến sẽ mở cửa lại vào quý 3/2019.

Theo JLL, thị phần khu vực ngoài trung tâm tăng mạnh khiến cho giá thuê trung bình toàn thị trường giảm nhẹ xuống mức 45,1 USD/m2/tháng, giảm 0,67% theo quý, giảm 2,73% theo năm.Giá thuê xét riêng từng dự án vẫn tiếp tục ổn định trong quý khảo sát. Trong nửa cuối năm 2019, thị trường bàn lẻ Tp.HCM dự kiến chào đón thêm 110.400 m2 đến từ 3 dự án ngoài trung tâm. Bên cạnh nhu cầu chủ yếu đến từ các ngành hàng F&B, giải trí và thời trang, các ngành hàng chăm sóc sức khỏe, giáo dục và cửa hàng trưng bày cũng đóng vai trò quan trọng trong công suất hoạt động của các TTTM trên thị trường Tp.HCM.

Tại Hà Nội

Nhu cầu thuê tốt, đủ để lấp đầy nguồn cung mới. Tỷ lệ lấp đầy của Q2.19 chạm mức 92%, so với mức 90% của quý trước. Trong quý cũng ghi nhận lượng hấp thụ ròng lên đến 67.000m2, và trong đó phần lớn đến từ các dự án mới đi vào hoạt động khu vực Ngoài trung tâm. Ngoài ra, mặc dù mới chỉ đi vào hoạt động gần đây, hai TTTM mới của Vincom đều đạt được tỷ lệ lấp đầy cao, với ít hơn 5% diện tích trống.

Trong Q2.19, Vincom khai trương hai trung tâm mới ở phía Tây của Hà Nội: Vincom Center Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy với diện tích 45.000m2 và Vincom Plaza Skylake với diện tích 13.000m2, Quận Nam Từ Liêm. Hai TTTM này đã giúp đẩy tổng nguồn cung mặt bằng bán lẻ của

thành phố đạt gần 1.111.000m2, tương đương với mức tăng trưởng 5,5% theo quý và 14,3% theo năm.

Với việc số lượng các khu mua sắm ngày càng nhiều, các quận Ngoài trung tâm[1] đang chiếm tới 62% trong tổng nguồn cung, trái ngược với tình hình thị trường vào Q2.14, khi nguồn cung từ 4 quận Trung tâm chiếm tới 67%.

Giá thuê trung bình của thị trường đạt 29,3/m2/tháng, tương đương với mức tăng 1,6% theo quý và 2,1% theo năm. Những tòa nhà mới tại các khu vực đông đúc chào thuê với mức giá cao, giúp đẩy giá trung bình của thị trường. Giá thuê tại TTTM và TTBH đều tăng, tuy nhiên giá thuê của Mặt bằng bán lẻ cao cấp đang chững lại, nguyên nhân là do nguồn cung khan hiếm và hầu hết đều đã được lấp đầy từ nhiều quý trước. Giá thuê trong Quận Hoàn Kiếm (lõi Trung tâm) cũng không thay đổi, trong khi giá thuê ở các quận khác đều ghi nhận sự tăng trưởng.

Aeon Mall Hà Đông là dự án nổi bật nhất trong các dự án sẽ đi vào hoạt động trong nửa sau 2019, cung cấp cho thị trường 74.000 m2 khi đi vào hoạt động. Với những trung tâm mới đi vào hoạt động, các Chủ đầu tư, đặc biệt ở khu vực Ngoài trung tâm, sẽ càng phải cố gắng hơn trong việc tạo ra các mô hình thương mại hấp dẫn mới, nâng cao trải nghiệm mua sắm nhằm thu hút khách hàng đến với trung tâm của mình.

Sự tăng trưởng của thị trường và nền kinh tế, góp phần thúc đẩy sức mua của thị trường được kỳ vọng sẽ tác động tích cực lên tình hình hoạt động của thị trường bán lẻ trong thời gian tới.

Tải báo cáo đầy đủ về thị trường bất động sản Việt Nam Q2 2019 TẠI ĐÂY

>>Read more about JLL Services 
>>Read more about JLL News
>>Read more about JLL Research

About JLL


JLL (NYSE: JLL) is a leading professional services firm that specializes in real estate and investment management. Our vision is to reimagine the world of real estate, creating rewarding opportunities and amazing spaces where people can achieve their ambitions. In doing so, we will build a better tomorrow for our clients, our people and our communities. JLL is a Fortune 500 company with annual revenue of $16.3 billion, operations in over 80 countries and a global workforce of over 91,000 as of March 31, 2019. JLL is the brand name, and a registered trademark, of Jones Lang LaSalle Incorporated. For further information, visit jll.com.