Thị trường bán lẻ tại Hà Nội Q2 2022
Giá thuê tăng nhẹ ở khu vực Ngoài Trung tâm và ổn định ở khu vực Trung Tâm
Thị trường bán lẻ ghi nhận nguồn cung mới từ Vincom Mega Mall Smart City
Sau nhiều lần trì hoãn kế hoạch khai trương do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Vincom Mega Mall Smart City đã chính thức ra mắt vào Q2.22 và cung cấp cho thị trường bán lẻ Ngoài Trung tâm 48.621 m2 NLA. Nhờ vào thiết kế ấn tượng với nhiều tiện ích mới lạ, Vincom Mega Mall Smart City đã đạt tỉ lệ lấp đầy hơn 90% ngay khi mở cửa đón khách. Với nguồn cung mới này, tổng nguồn cung của thị trường bán lẻ Hà Nội đạt 1,1 triệu m2 NLA, chủ yếu đến từ các dự án ở khu vực Ngoài trung tâm.
Tỷ lệ hấp thụ ròng tăng trên toàn thành phố
Nhờ có nguồn cung mới, thị trường bán lẻ Hà Nội trong Q2.22 ghi nhận tỷ lệ hấp thụ ròng 45.534 m2 trên toàn thành phố - mức hấp thụ ròng cao nhất kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát vào đầu năm 2020. Nhìn chung, tỷ lệ trống tại các TTTM Hà Nội hiện tại khoảng 10,4%, tập trung chủ yếu tại các khu TTTM cũ hoặc đang sửa chữa. Nhờ đà tăng trưởng tích cực của sức mua và nhu cầu vui chơi giải trí sau dịch bệnh, khu vui chơi, cửa hàng hầu như đều đã mở cửa trở lại. Các nhà bán lẻ nước ngoài là điểm sáng của thị trường bán lẻ Hà Nội khi có nhiều giao dịch đáng chú ý như cửa hàng MUJI rộng 1.700 m2 mới mở cửa tại AEON Mall Hà Đông. Digibox – nhà bán lẻ mới nổi từ Indonesia cũng gây chú ý khi khai trương hàng loạt cửa hàng tại Vincom Centre Bà Triệu, Vincom Centre Nguyễn Chí Thanh và AEON Mall Long Biên.
Giá thuê tăng nhẹ ở khu vực Ngoài Trung tâm và ổn định ở khu vực Trung Tâm
Nhìn chung, giá thuê thuần ở các TTTM Trọng điểm ở khu vực Trung tâm và Ngoài Trung tâm đạt 63,6 USD/m2/tháng và 29,3 USD/m2/tháng trong Q2.22, lần lượt tăng 0,0% và 1,9% so với quý trước. Giá thuê thực tế ở các TTTM Trọng điểm trên toàn thị trường tăng nhẹ 0,4% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do giá thuê cao hơn bình quân tại Vincom Mega Mall Smart City và điều chỉnh tăng giá theo lạm phát ở một số TTTM vốn có tỷ lệ lấp đầy tốt và ít chịu ảnh hưởng bởi đại dịch. Tuy nhiên, chủ nhà vẫn linh hoạt trong việc xem xét giá thuê tốt cho khách thuê dựa trên sản phẩm, diện tích thuê và thời hạn thuê
Triển vọng: TTTM với yếu tố Xanh và Văn Hóa sẽ là xu hướng mới
Tới năm 2025, thị trường bán lẻ Hà Nội sẽ đón chào hơn 230.000 m2 nguồn cung mới, trong đó có một dự án được dự đoán sẽ là TTTM lớn nhất tại khu vực Trung tâm. Về tình hình hoạt động của thị trường, tỷ lệ lấp đầy dự kiến sẽ tiếp tục tăng khi một số TTTM hoàn thành việc tu sửa trong năm 2022. Tuy nhiên, tỷ lệ lạm phát cao trong và ngoài nước có thể ảnh hưởng đến sức mua của khách hàng và làm giảm lợi nhuận biên của các nhà bán lẻ. Vì vậy, để thu hút nhiều hơn các đối tượng mua sắm, các TTTM sẽ hướng đến mô hình TTTM phù hợp với nhiều lứa tuổi, kết hợp nhiều mảng xanh và các yếu tố văn hóa nhằm tạo nên trải nghiệm mua sắm mới lạ.
Chú thích:
[1] Giá thuê thuần trung bình của các TTTM Trọng điểm, chưa bao gồm VAT và phí quản lý. Định nghĩa về TTTM Trọng điểm và phân hạng TTTM được chú thích ở phần Thuật ngữ
[2] Giá thuê thuần trung bình của các TTTM Trọng điểm được phân theo khu vực. Trong đó, Khu vực Trung tâm bao gồm các quận Hoàn Kiếm (khu lõi trung tâm), Đống Đa, Ba Đình và Hai Bà Trưng. Khu vực Ngoài trung tâm bao gồm tất cả các quận/huyện còn lại.
Nguồn: BP. Nghiên cứu JLL
GHI CHÚ:
Tương ưng với sự phát triển của thị trường bán lẻ Việt Nam, chúng tôi thường xuyên đánh giá và cập nhật hệ thống phân loại, xếp hạng, cũng như phương pháp luận nhằm đảm bảo trọng tâm nghiên cứu phản ánh đúng tình hình thị trường
Kể từ Q1.21, trong báo cáo này:
Nguồn cung sẽ bao gồm ba loại TTTM được phân loai như sau: TTTM cộng đồng, TTTM cấp vùng, và TTTM siêu vùng
Hiệu suất thị trường chỉ bao gồm các TTTM Trọng điểm ( một tập hợp con của Nguồn cung trên) Đây là một trong những loại hình TTTM được quan tâm nhiều trên thị trường.
Vui lòng tham khảo phần Thuật ngữ để biết định nghĩa chi tiết về tất cả các thuật ngữ mới ở trên.
Cần lưu ý rằng bản sửa đổi này có thể sẽ dẫn đến một số thay đổi trong dữ liệu lịch sử.